Xét nghiệm HPV - Kiểm tra ung thư cổ tử cung


Xét nghiệm HPV - Kiểm tra ung thư cổ tử cung


Khi nào cần kiểm tra ung thư cổ tử cung là một câu hỏi không khó trả lời đối với chị em phụ nữ hiện nay. Theo như nghiên cứu và thống kê thì tỷ lệ mắc bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ tại Việt Nam không có dấu hiệu giảm xuống. Và đây cũng là một vấn đề cần đáng được quan tâm đối với chị em phụ nữ ở độ tuổi từ 20 đến 60 tuổi. Đặt biệt nhất là phụ nữ từ 35 tuổi trở lên.

Để góp phần nâng cao tính hiệu quả của việc phát hiện và kiểm tra ung thư cổ tử cung, Phòng khám Sản phụ khoa MIA đã đưa các phương pháp Pap's thường quy, Liquid Prep, Soi cổ tử cung và Xét nghiệm HPV vào trong các dịch vụ khám tại phòng khám.



Kiểm tra ung thư cổ tử cung sẽ giúp phụ nữ có cuộc sống tốt hơn.




Ung thư cổ tử cung là một trong các bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ hiện nay xếp sau ung thư vú. Đây là loại bệnh mà tế bào ung thư thường xuất phát từ vùng chuyển tiếp nơi tiếp nối tế bào biểu mô vẩy và tế bào biểu mô trụ của cổ tử cung. Vì vậy, để giảm thiểu nguy cơ căn bệnh này, các chị em phụ nữ cần phải lưu ý kiểm tra phụ khoa định kỳ và tầm soát ung thư cổ tử cung để phát hiện và điều trị kịp thời. Việc phát hiện ung thư cổ tử cung ở giai đoạn sớm thì kết quả trị liệu sẽ hiệu quả cao hơn. Cũng như các căn bệnh ung thư khác, ung thư cổ tử cung khi phát hiện muộn, ung thư di căn sáng các vùng gần thì khả năng điều trị sẽ giảm xuống.



Theo Ghi nhận ung thư 2018, Việt Nam có khoảng gần 4.200 ca mắc mới và có hơn 2.400 ca tử vong vì căn bệnh ung thư cổ tử cung. Phần lớn người bệnh đến khám và điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.



Xét nghiệm HPV có thực sự cần thiết đối với phụ nữ



Một trong những nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung ở phụ nữ đó chính là vi-rut HPV. Đây là loại vi-rut phổ biến, dễ xuất hiện ở cơ thể phụ nữ. HPV cũng là loại virut gây bệnh sùi mào gà và mụn cóc ở bộ phận sinh dục của nữ. Tuy loại virut này không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng lại có nguy cơ gây ung thư cổ tử cung rất là cao

Xét nghiệm HPV tại Phòng khám Sản phụ khoa MIA



Phòng khám Sản phụ khoa MIA

Quy trình tiến hành xét nghiệm HPV tại Phòng khám Sản phụ khoa MIA

Để kiểm tra ung thư cổ tử cung hiện nay, Phòng khám MIA đã và đang áp dụng phương pháp xét nghiệm HPV.

Trước khi tham gia xét nghiệm HPV, bạn cần lưu ý các điiều sau để kết quả xét nghiệm chính xác nhất có thể.
  • Tránh quan hệ tình dục hoặc sử dụng bất kỳ loại thuốc âm đạo, sản phẩm cho vùng kín trong vòng hai ngày trước khi xét nghiệm.
  • Không xét nghiệm trong chu kỳ kinh nguyệt. Để đảm bảo mẫu tế bào tốt hơn thì bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm trong những ngày bình thường.

Quy trình tiến hành xét nghiệm HPV - Kiểm tra ung thư cổ từ ung tại Phòng khám Sản phụ khoa MIA


  • Đầu tiên là lấy mẫu xét nghiệm


Xét nghiệm HPV thường được thực hiện cùng lúc với xét nghiệm Pap. Vì vậy, khi tiến hành xét nghiêm HPV có thể dùng cùng một mẫu lấy từ xét nghiệm Pap hoặc lấy mẫu mới trong ống cổ tử cung. Quá trình lấy mẫu này sẽ không hề gây đau đớn hoặc cảm giác khó chịu nào.


  • Nhúng dịch, phân tích các type HPV có trong tế bào mẫu thử và đợi kết quả



Sau khi lấy mẫu tế bào và đợi kết quả phân tích thì bạn vẫn có thể thực hiện cấc hoạt động hằng ngày một cách bình thường. Sẽ không có hạn chế nào sau khi đã lấy mẫu tế bào. Và để biết được thời gian nhận được kết quả, bệnh nhân hãy hỏi các bác sĩ tại phòng khám.

  • Kết quả xét nghiệm

Âm tính với HPV: kết quả này có ý nghĩa là bạn không có bất kỳ loại HPV nào gây ung thư cổ tử cung

Dương tính với HPV: Cho thấy có một loại HPV nguy cơ cao có liên quan đến ung thư cổ tử cung. Đây là một dấu hiệu rằng ung thư cổ tử cũng có khả năng bị mắc phải trong tương lai. Để chắc chắn bệnh nhân có bị ung thư cổ tử cung hay không, bác sĩ sẽ đưa ra những hướng dẫn tiếp theo.

Tùy thuộc vào kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ đề xuất những việc cần làm tiếp theo:

Tư vấn kết quả xét nghiệm HPV


  • Theo dõi định kỳ: lặp lại xét nghiệm để theo dõi

Soi cổ tử cung: Dùng ống kính phóng đại để kiểm tra cổ tử cung

Sinh thiết: Lấy tế bào cổ tử cung và kiểm tra kỹ hơn dưới kính hiển vi

Loại bỏ tế bào ung thư bất thường: ngăn chặn các tế bào có khả năng phát triển thành tế bào ung thư bằng cách cắt bỏ tế bào đó.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:




Nhận xét