Thuốc Pantoprazole Winthrop | Công Dụng Kháng Dịch Dạ Dày

Thuốc Pantoprazole Winthrop là thuốc gì? Hãy cùng Medplus tìm hiểu các thông tin về thuốc, cách sử dụng và liều dùng, chỉ định và chống chỉ định, một số tác dụng phụ cũng như nơi và giá bán của loại thuốc Pantoprazole Winthrop này nhé!

Thuốc Pantoprazole Winthrop | Công Dụng Kháng Dịch Dạ Dày

1. Thông tin về thuốc Pantoprazole Winthrop

– Số đăng ký: VN-10549-10

– Ngày kê khai: 16/12/2019

– Đơn vị kê khai: Sanofi-Aventis

– Đơn vị tính: Viên

– Dạng bào chế: Viên nén kháng dịch dạ dày

– Hoạt chất – Nồng độ/ hàm lượng: Pantoprazole sodium sesquihydrate – 40mg Pantoprazole

– Quy cách đóng gói: Hộp 2 vỉ x14 viên

– Hạn sử dụng: 30 tháng

2. Công dụng – Chỉ định

Công dụng

Thuốc Pantoprazole Winthrop có chứa thành phần chính là Pantoprazol. Pantoprazol là thuốc ức chế bơm proton, ức chế giai đoạn cuối trong quá trình tạo thành acid ở dạ dày bằng liên kết dòng hóa trị với hệ men (H+, K+) – ATPase tại bề mặt kích thích bài tiết của tế bào thành dạ dày. Cơ chế này dẫn đến ức chế cả hai cơ chế tiết acid dạ dày thông thường và do các tác nhân kích thích. Sự gắn kết với hệ men (H+,K+) – ATPase sẽ làm tác dụng kháng tiết acid kéo dài hơn 24 giờ.

Chỉ định

Thuốc Pantoprazole Winthrop được chi định:

  • Loét dạ dày, loét tá tràng.
  • Viêm thực quản trào ngược, bệnh lý tăng tiết acid.
  • Phối hợp với kháng sinh để loại trừ nhiễm Helicobacter pylori.

3. Cách dùng – Liều Lượng

Cách sử dụng

Thuốc Pantoprazole Winthrop được dùng bằng đường uống. Nên uống ngày một lần vào buổi sáng.

Liều dùng

Theo chỉ định của bác sĩ hoặc tham khảo liều dùng thuốc Pantoprazole Winthrop như sau:

  • Hội chứng trào ngược dạ dày – thực quản:
    • Liều thường dùng từ 20 – 40mg x 1 lần/ngày trong 4 tuần, có thể kéo dài đến 8 tuần khi cần thiết.
    • Điều trị duy trì: Điều trị tiếp tục với liều 20 – 40mg mỗi ngày. Đối với những trường hợp tái phát nên điều trị với liều 20mg mỗi ngày.
  • Loét đường tiêu hóa: Liều thường dùng là 40mg x 1 lần/ngày, thời gian điều trị từ 2 – 4 tuần đối với loét tá tràng hoặc 4-8 tuần đối với loét dạ dày lành tính. Để diệt tận gốc Helicobacter pylori, có thể kết hợp pantoprazol với hai kháng sinh trong một phác đồ trị liệu phối hợp bộ ba 1 tuần (1-week triple therapy). Phác đồ hiệu quả bao gồm pantoprazol 40mg x 2 lần/ngày kết hợp với clarithromycin 500mg x 2 lần/ngày và amoxicillin 1g x 2 lần/ngày hoặc metronidazol 400mg x 2 lần/ngày.
  • Phòng ngừa loét do thuốc kháng viêm không steroid: 20 mg/ngày.
  • Điều trị tình trạng tăng tiết bệnh lý như hội chứng Zollinger – Ellison: liều khởi đầu là 80mg mỗi ngày, hiệu chỉnh liều khi cần thiết. Có thể dùng liều lên đến 240mg mỗi ngày. Nếu liều dùng mỗi ngày trên 80mg, nên chia làm 2 lần.
  • Bệnh nhân suy gan: cần giảm liều pantoprazol ở bệnh nhân suy gan nặng hoặc dùng liều cách ngày. Liều tối đa mỗi ngày không quá 20mg hoặc không quá 40mg đối với liều cách ngày.
  • Bệnh nhân suy thận: Liều tối đa không quá 40 mg/ngày.

Lưu ý: Liều dùng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Liều dùng cụ thể tùy thuộc vào thể trạng và mức độ diễn tiến của bệnh. Để có liều dùng phù hợp, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế.

Cách xử lý khi dùng quá liều

Những biểu hiện bất thường khi quá liều cần thông báo cho bác sĩ hoặc người phụ trách y tế. Trong trường hợp quá liều thuốc Pantoprazole Winthrop có các biểu hiện cần phải cấp cứu: Gọi ngay 115 để được hướng dẫn và trợ giúp. Người nhà nên mang theo sổ khám bệnh, tất cả toa thuốc/lọ thuốc đã và đang dùng để các bác sĩ có thể nhanh chóng chẩn đoán và điều trị

Làm gì khi quên 1 liều ?

  • Khi bạn một lần quên không dùng thuốc Pantoprazole Winthrop, chỉ cần uống liều tiếp theo và tiếp tục dùng thuốc theo liệu pháp đã được khuyến cáo.
  • Không được gấp đôi liều thuốc Pantoprazole Winthrop để bù vào liều đã quên.

4. Chống chỉ định

Thuốc Pantoprazole Winthrop không được sử dụng cho những trường hợp sau: Quá mẫn cảm với pantoprazol, bất kỳ thành phần nào của thuốc hoặc dẫn xuất benzimidazol khác (như esomeprazol, lansoprazol, omeprazol, rabeprazol).

5. Tác dụng phụ

Các tác dụng không mong muốn sau đây đã được báo cáo ở bệnh nhân sử dụng thuốc Pantoprazole Winthrop:

  • Tiêu chảy, tăng đường huyết.
  • Đau đầu, đau bụng, bất thường về thử nghiệm chức năng gan.

6. Tương tác thuốc

Một số thuốc khi dùng chung với thuốc Pantoprazole Winthrop có khả năng xảy ra tương tác gây bất lợi là:

  • Thuốc có độ hấp thu phụ thuộc pH của dạ dày: tương tác dược động theo lý thuyết có thể xảy ra khi dùng đồng thời pantoprazol với các thuốc mà độ hấp thu phụ thuộc pH của dạ dày (như ampicillin ester, muối sắt, ketoconazol), có thể làm tăng hoặc giảm độ hấp thu của thuốc khi tăng pH của dạ dày.
  • Thuốc chuyển hóa nhờ hệ thống men gan: pantoprazol chuyển hóa rộng rãi ở gan, chủ yếu qua cytochrom P450 (CYP) isoenzym 2C19, chuyển hóa ít hơn qua isoenzym CYP3A4, CYP2D6 và CYP2C9. Tuy nhiên, thử nghiệm lâm sàng cho thấy không có tương tác có ý nghĩa quan trọng giữa pantoprazol và các thuốc khác chuyển hóa qua cùng isoenzym.
  • Warfarin: tăng chỉ số INR và thời gian prothrombin khi dùng đồng thời warfarin với các thuốc ức chế bơm proton, kể cả pantoprazol. Khả năng chảy máu bất thường và tử vong: theo dõi INR và thời gian prothrombin tăng khi pantoprazol được dùng đồng thời với warfarin.
  • Sucralfat: có thể làm chậm hấp thu và giảm sinh khả dụng của các thuốc ức chế bơm proton (như lansoprazol, omeprazol), nên uống thuốc ức chế bơm proton ít nhất 30 phút trước khi dùng sucralfat.

7. Lưu ý khi sử dụng – Bảo quản thuốc

Lưu ý

Thận trọng khi sử dụng thuốc Pantoprazole Winthrop:

  • Trẻ em: tính an toàn và hiệu quả của thuốc ở trẻ em dưới 18 tuổi chưa được thiết lập.
  • Phụ nữ có thai: Chưa có các nghiên cứu đầy đủ và được kiểm soát tốt ở phụ nữ có thai.
  • Phụ nữ cho con bú: Thuốc có thể được tiết vào sữa mẹ, ngưng cho con bú hoặc ngưng dùng thuốc vì có thể xảy ra nguy cơ tiềm tàng cho trẻ bú mẹ.
  • Tác động trên hệ tiêu hóa: việc đáp ứng về triệu chứng khi điều trị với pantoprazol không ngăn sự tiến triển của ung thư dạ dày.
  • Tác động trên gan: đã có báo cáo về tăng nhẹ và thoáng qua ALT (SGPT) huyết thanh khi điều trị với pantoprazol đường uống.
  • Kém hấp thu cyanocobalamin: giảm acid dịch vị hoặc chứng thiếu toan dịch vị do điều trị mỗi ngày với các thuốc ức chế tiết acid trong thời gian dài (hơn 3 năm) có thể làm giảm hấp thu cyanocobalamin.

Cách bảo quản

Đọc kỹ hướng dẫn thông tin bảo quản thuốc ghi trên bao bì và tờ hướng dẫn sử dụng thuốc Pantoprazole Winthrop. Kiểm tra hạn sử dụng thuốc. Khi không sử dụng thuốc cần thu gom và xử lý theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc người phụ trách y khoa. Các thuốc thông thường được bảo quản ở ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp, dưới 30 độ C, nhiệt độ cao sẽ có thể làm chuyển hóa các thành phần trong thuốc. Để xa tầm tay trẻ em.

8. Hình ảnh minh họa

Thuốc Pantoprazole Winthrop | Công Dụng Kháng Dịch Dạ Dày

9. Thông tin mua thuốc

Nơi mua thuốc

Hiện nay, thuốc Pantoprazole Winthrop đang được bán tại một số cơ sở y tế được cấp phép trên toàn quốc.

  • Lưu ý: Thuốc Pantoprazole Winthrop là thuốc kê đơn, bạn cần mang theo đơn thuốc đã được kê từ bác sĩ để có thể mua được thuốc.

Giá thuốc

Thuốc Pantoprazole Winthrop hiện nay có giá được niêm yết là 1.000/viên.

Giá thuốc Pantoprazole Winthrop có thể chênh lệch tùy theo nơi mua và thời gian bạn mua. Tuy nhiên khi mua thuốc Pantoprazole Winthrop với giá rẻ hơn so với giá được niêm yết, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng thông tin của thuốc để đảm bảo không mua phải thuốc kém chất lượng.

Nguồn tham khảo: Drugbank

Xem thêm:



from Thuốc A-Z – Medplus.vn https://ift.tt/hNCouwF
via gqrds

Nhận xét