Thông Tin Thuốc Vancomycin hydrochloride for infusion

Thuốc Vancomycin hydrochloride for infusion là thuốc gì? Hãy cùng Medplus tìm hiểu các thông tin về thuốc, cách sử dụng và liều dùng, chỉ định và chống chỉ định, một số tác dụng phụ cũng như nơi và giá bán của loại thuốc Vancomycin hydrochloride for infusion này nhé!

Thông Tin Thuốc Vancomycin hydrochloride for infusion

1. Thông tin về thuốc Vancomycin hydrochloride for infusion

– Số đăng ký: VN-19886-16

– Ngày kê khai: 18/03/2020

– Đơn vị kê khai: Công ty TNHH Dược phẩm Việt – Pháp

– Đơn vị tính: Lọ

– Dạng bào chế: Bột đông khô pha tiêm

– Hoạt chất – Nồng độ/ hàm lượng: Vancomycin (dưới dạng Vancomycin hydrochlorid) – 500 mg

– Quy cách đóng gói: Hộp 1 lọ

– Hạn sử dụng: 36 tháng

2. Công dụng – Chỉ định

Công dụng

Thuốc Vancomycin hydrochloride for infusion có thành phần chính Vancomycin có tác động ức chế một trong những giai đoạn cuối của tổng hợp vách vi khuẩn. Vancomycin có tác dụng trên hầu hết các chủng vi khuẩn gram dương như tụ cầu vàng. Các chủng vi khuẩn gram âm, mycobacteria và nấm đề kháng cao với thuốc.

Vancomycin cũng được chỉ định điều trị viêm ruột kết do tụ cầu, viêm đại tràng do kháng sinh, viêm đại tràng màng giả có liên quan đến sự phát triển quá mức của chủng vi khuẩn Clostridium difficile.

Không có sự đề kháng chéo giữa vancomycin và các kháng sinh khác.

Chỉ định

Thuốc Vancomycin hydrochloride for infusion chỉ định để điều trị các trường hợp điều trị các trường hợp:

  • Viêm nội tâm mạc, viêm tủy xương, viêm phổi, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng da.
  • Viêm khớp, viêm phổi sinh mủ, viêm mủ màng phổi, viêm phúc mạc, viêm màng não.

3. Cách dùng – Liều Lượng

Cách sử dụng

Thuốc Vancomycin hydrochloride for infusion được dùng bằng đường tiêm, truyền.

Liều dùng

Theo chỉ định của bác sĩ hoặc tham khảo liều dùng thuốc Vancomycin hydrochloride for infusion như sau:

  • Người lớn liều dùng đường IV: 500 mg trong 6 giờ hoặc 1 g trong 12 giờ.
  • Trẻ em liều dùng đường IV: 10 mg/kg TRONG 6 giờ.
  • Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ liều dùng đường IV: 10 – 15 mg/kg trong 12 giờ.

Lưu ý: Liều dùng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Liều dùng cụ thể tùy thuộc vào thể trạng và mức độ diễn tiến của bệnh. Để có liều dùng phù hợp, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế.

Cách xử lý khi dùng quá liều

Những biểu hiện bất thường khi quá liều cần thông báo cho bác sĩ hoặc người phụ trách y tế. Trong trường hợp quá liều thuốc Vancomycin hydrochloride for infusion có các biểu hiện cần phải cấp cứu: Gọi ngay 115 để được hướng dẫn và trợ giúp. Người nhà nên mang theo sổ khám bệnh, tất cả toa thuốc/lọ thuốc đã và đang dùng để các bác sĩ có thể nhanh chóng chẩn đoán và điều trị

Làm gì khi quên 1 liều ?

  • Khi bạn một lần quên không dùng thuốc Vancomycin hydrochloride for infusion, chỉ cần uống liều tiếp theo và tiếp tục dùng thuốc theo liệu pháp đã được khuyến cáo.
  • Không được gấp đôi liều thuốc Vancomycin hydrochloride for infusion để bù vào liều đã quên.

4. Chống chỉ định

Các chuyên gia chống chỉ định thuốc Vancomycin hydrochloride for infusion với các trường hợp: Mẫn cảm với vancomycin hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc.

5. Tác dụng phụ

Các tác dụng không mong muốn sau đây đã được báo cáo ở bệnh nhân sử dụng thuốc Vancomycin hydrochloride for infusion:

  • Rất hay gặp, ADR >1/10
    • Tim mạch: Hạ huyết áp đi kèm với nóng bừng.
    • Da: Ban đỏ ở mặt và phần trên cơ thể (hội chứng “cổ đỏ” hay “người đỏ”). Nguyên nhân một phần do giải phóng histamin và thường do truyền thuốc nhanh. Hội chứng được đặc trưng bởi tụt huyết áp đột ngột, có thể kèm theo nóng bừng và xuất hiện nhưng ban đỏ hoặc ban sần ở mặt, cổ, ngực và các chi trên. Thường tự hết sau khi ngừng truyền thuốc.
  • Hay gặp, 1/10 > ADR >1/100
    • TKTW: Ớn lạnh, sốt do thuốc
    • Huyết học: Giảm bạch cầu ưa eosin, giảm bạch cầu trung tính có hồi phục
    • Tại chỗ: Viêm tĩnh mạch.
  • Ít gặp, ADR <1/100 (giới hạn ở các phản ứng quan trọng hoặc đe dọa tính mạng)
    • Ban đỏ đi kèm với giảm bạch cầu ưa eosin và các triệu chứng hệ thống (DRESS), độc với thính giác, suy thận, hội chứng Stevens­Johnson, giảm tiểu cầu, viêm mạch. Viêm đại tràng giả mạc do C. difficile.

6. Tương tác thuốc

Một số thuốc khi dùng chung với thuốc Vancomycin hydrochloride for infusion có khả năng xảy ra tương tác gây bất lợi là:

  • Các thuốc gây mê dùng đồng thời với vancomycin có thể gây ban đỏ, nóng bừng giống phản ứng giải phóng histamin và phản ứng dạng phản vệ. Nếu người bệnh cần dùng cả hai loại thuốc, cần kết thúc truyền vancomycin trước khi bắt đầu khởi mê.
  • Các thuốc độc với thận và thính giác (dùng ngoài hoặc toàn thân) dùng đồng thời hoặc tiếp theo vancomycin, ví dụ amphotericin B, aminoglycosid, bacitracin, polymyxin B, colistin, thuốc lợi tiểu quai hay cisplatin làm tăng độc tính trên thận và thính giác, chỉ được sử dụng trong trường hợp cần thiết và phải theo dõi thật cẩn thận. Vancomycin làm tăng tác dụng phong bế thần kinh cơ của các thuốc như suxamethonium hay vecuronium

7. Lưu ý khi sử dụng – Bảo quản thuốc

Lưu ý

Thận trọng khi sử dụng thuốc Vancomycin hydrochloride for infusion:

  • Dùng Vancomycin kéo dài có thể làm phát triển quá mức các vi khuẩn không nhạy cảm, vì vậy cần phải theo dõi cẩn thận.
  • Với các người bệnh suy giảm chức năng thận, cần phải điều chỉnh liều và theo dõi chức năng thận chặt chẽ.
  • Cần tránh dùng đồng thời với các thuốc có độc tính cao trên thận và thính giác. Dùng đồng thời với aminoglycosid gây nguy cơ độc cao với thận, tuy nhiên vẫn cần phối hợp thuốc trong những trường hợp nhiễm khuẩn nặng đe dọa tính mạng.
  • Cần đo chức năng thính giác nhiều lần phòng nguy cơ độc đối với thính giác khi dùng vancomycin.
  • Theo dõi số lượng bạch cầu ở người bệnh dùng thuốc kéo dài hoặc dùng phối hợp thuốc vì vancomycin có thể gây giảm bạch cầu trung tính có hồi phục.
  • Vancomycin gây kích ứng mô, nên bắt buộc phải tiêm tĩnh mạch. Ðau, ấn đau và hoại tử xảy ra nếu tiêm bắp hoặc tiêm ra ngoài mạch.
  • Viêm tắc tĩnh mạch có thể xảy ra. Truyền tốc độ chậm dung dịch thuốc pha loãng (2,5 đến 5g/ml) và thay đổi vị trí tiêm giúp hạn chế tần suất và mức độ nặng của tác dụng phụ này.

Cách bảo quản

Đọc kỹ hướng dẫn thông tin bảo quản thuốc ghi trên bao bì và tờ hướng dẫn sử dụng thuốc Vancomycin hydrochloride for infusion. Kiểm tra hạn sử dụng thuốc. Khi không sử dụng thuốc cần thu gom và xử lý theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc người phụ trách y khoa. Các thuốc thông thường được bảo quản ở ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp, dưới 30 độ C, nhiệt độ cao sẽ có thể làm chuyển hóa các thành phần trong thuốc. Để xa tầm tay trẻ em.

8. Hình ảnh minh họa

Thông Tin Thuốc Vancomycin hydrochloride for infusion

9. Thông tin mua thuốc

Nơi mua thuốc

Hiện nay, thuốc Vancomycin hydrochloride for infusion đang được bán tại một số cơ sở y tế được cấp phép trên toàn quốc.

  • Lưu ý: Thuốc Vancomycin hydrochloride for infusion là thuốc kê đơn, bạn cần mang theo đơn thuốc đã được kê từ bác sĩ để có thể mua được thuốc.

Giá thuốc

Thuốc Vancomycin hydrochloride for infusion hiện nay có giá được niêm yết là 62.000đ/lọ.

Giá thuốc Vancomycin hydrochloride for infusion có thể chênh lệch tùy theo nơi mua và thời gian bạn mua. Tuy nhiên khi mua thuốc Vancomycin hydrochloride for infusion với giá rẻ hơn so với giá được niêm yết, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng thông tin của thuốc để đảm bảo không mua phải thuốc kém chất lượng.

Nguồn tham khảo: Drugbank

Xem thêm:



source https://songkhoe.medplus.vn/thuoc-vancomycin-hydrochloride-for-infusion/

Nhận xét